Xông hơi toàn thân đúng cách

Xông hơi tại nhà đúng cách – Hướng dẫn cách xông hơi toàn thân hiệu quả

Xông hơi không đúng cách có thể làm bạn mất nước, giảm huyết áp và khiến bạn kiệt sức, thay vì tận hưởng và thư giãn như hình dung. Vậy xông hơi khi nào và như thế nào để có sức khỏe tối ưu? Bài viết dưới đây sẽ là hướng dẫn chi tiết nhất cách thực hiện xông hơi khô và ướt tại nhà đúng cách. Nếu bạn không muốn biết những ưu và nhược điểm của phòng xông hơi tại nhà thì đừng bỏ qua.

Chuẩn bị trước khi vào phòng xông hơi

  • Với phòng xông hơi riêng tại nhà, bạn sẽ chủ động cân nhắc về thời gian và không gian sử dụng. Tuy nhiên, để có kết quả tốt nhất, trước hết hãy chuẩn bị kỹ càng theo những gợi ý sau:
  • Nên tắm lại bằng nước trước khi xông hơi. Sau khi tập, bạn nên nghỉ ngơi vài phút và tắm nhanh trước khi vào phòng xông hơi ướt. Sau khi tắm xong phải lau khô người để đẩy nhanh quá trình bay hơi mồ hôi trong phòng xông hơi ướt.
  • Về trang phục: những bức ảnh khoả thân đẹp nhất. Hoặc có thể mặc áo tắm. Tuy nhiên, bạn nên chọn áo tắm dáng rộng, làm từ sợi tự nhiên để đảm bảo độ thoáng và độ thoáng cho da. Chú ý không mặc đồ bơi có phần kim loại để tránh làm bỏng da.
  • Khăn khô là thứ bắt buộc phải có trong phòng xông hơi khô. Tương tự như quần áo, nên tránh dùng khăn làm từ vải PVC. Thay vào đó, hãy chọn loại khăn cotton có khả năng thấm hút mồ hôi tốt để tạo cảm giác thoải mái hơn.
  • Không đi giày trong phòng xông hơi ướt hoặc khô.

Hướng dẫn xông hơi đúng cách tại nhà

Cách xông hơi khô đúng cách
Nhiệt độ phòng xông cao, độ ẩm thấp chỉ khoảng 5 – 10%. Để quá trình hấp hiệu quả, người dùng nên làm theo các bước sau:

  • Khởi động tủ hấp sớm 15 phút để tăng nhiệt độ phòng.
  • Giữ nhiệt độ phòng xông hơi ở mức 45-50 độ C, không quá cao.
  • Trong phòng xông hơi khô, thêm tinh dầu thơm vào nước và rắc lên đá. Động tác này giúp bổ sung độ ẩm, hương thơm và thư giãn.
  • Khi tưới chú ý không để nước nóng tạt vào người dễ gây bóng cây.
  • Ở trong phòng xông hơi 10-15 phút / lần.
  • Sau khi bạn đi ra ngoài, hãy uống nước hoặc nước trái cây để bù nước.
  • Hãy nghỉ ngơi, sau đó lau sạch mồ hôi bằng khăn khô.

Cách xông hơi ướt đúng cách

Phòng xông hơi ướt có nhiệt độ và độ ẩm cao. Máy xông hơi ướt được lắp đặt bên ngoài để cung cấp hơi nước nóng cho phòng xông hơi khô. Vì vậy, bạn không cần phải tưới nước cho đá, chỉ cần nằm / ngồi xuống và thư giãn. Các bước để xông hơi trong phòng xông hơi ướt tại nhà đúng cách như sau:

  • Khởi động máy từ 25-30 phút trước và để tủ hấp làm nóng nước và cung cấp độ ẩm. Chỉ để nhiệt độ trong khoảng 45 – 50 độ C.
  • Trước khi vào phòng tắm hơi, vui lòng thay quần áo như hướng dẫn ở trên.
  • Xông hơi kéo dài 10-15 phút để thư giãn và massage cơ thể. Bạn cũng có thể chuẩn bị một lọ đựng tinh dầu để giúp tăng tác dụng chữa bệnh, giúp tinh thần và cơ thể được thư giãn, giảm căng thẳng mệt mỏi.
  • Sau khi bước ra khỏi phòng xông hơi ướt, hãy uống một cốc nước để bù nước. Lau mồ hôi bằng khăn khô để tránh bị cảm lạnh.

5 Sai lầm Thường mắc phải Khi Xông Hơi Toàn Thân Tại Nhà

  1. Ăn quá nhiều thức ăn có hàm lượng calo cao trước khi bước vào phòng tắm hơi. Điều này có thể dẫn đến nôn nao, đau đầu và mệt mỏi.
  2. Sử dụng xà phòng trong phòng tắm hơi. Vì xà phòng và sữa tắm có thể làm khô da.
  3. Việc vặn nhiệt độ phòng xông hơi ướt quá cao được cho là sẽ khiến cơ thể đổ mồ hôi nhiều hơn và giảm mỡ tốt hơn. Điều này là sai lầm và vô cùng nguy hại cho cơ thể.
  4. Sử dụng mỹ phẩm và nước hoa khi xông hơi. Thay vào đó, bạn nên hạn chế sử dụng chúng trước khi xông hơi 24 giờ. Vì mỹ phẩm, nước hoa có thể dễ dàng đi qua da và đi vào cơ thể, ảnh hưởng đến khả năng đào thải độc tố.
  5. Uống rượu trước khi xông hơi.

8 lời khuyên an toàn cần ghi nhớ khi xông hơi tại nhà

  1. Phòng xông hơi khô và ướt không dành cho tất cả mọi người. Tham khảo ý kiến ​​bác sĩ nếu bạn có mối quan tâm cụ thể về sức khỏe. Các tình trạng như: huyết áp cao không kiểm soát được; suy tim; tiểu đường; nhịp tim bất thường; bệnh tim; động kinh; phụ nữ có thai nên hạn chế xông hơi.
  2. Không xông hơi nếu bạn đang dùng các loại thuốc cản trở khả năng điều chỉnh nhiệt độ cơ thể hoặc đang dùng thuốc ngủ.
  3. Bạn không nên sử dụng phòng xông hơi khi bạn đang bị bệnh.
  4. Uống ít nhất một cốc nước đầy trước và sau khi rời phòng tắm hơi để tránh mất nước.
  5. Không sử dụng các loại thuốc kích thích, đồ uống có chất kích thích trước khi xông hơi.
  6. Thời gian lý tưởng để ngồi trong phòng xông hơi ướt chỉ nên từ 10-15 phút. Chỉ sử dụng 1 đến 3 lần một tuần để đạt được lợi ích tối đa mà không gây hại.
  7. Đừng bao giờ ngủ quên khi xông hơi ở nhà
  8. Nếu bạn cảm thấy chóng mặt, buồn nôn  vui lòng rời khỏi phòng xông hơi.

Tóm tắt

Phòng xông hơi riêng tại nhà được ví như “bảo bối sức khỏe 24/7” không thể rẻ hơn và an toàn hơn cho cả gia đình bạn. Ngoài tác dụng tốt cho sức khỏe thể chất và tinh thần, phòng xông hơi còn là nơi để gia đình đoàn tụ. Điều này giúp các thành viên xích lại gần nhau hơn trong những giây phút thư giãn. Hy vọng với những hướng dẫn sử dụng máy xông hơi tại nhà đúng cách của ctmgroup.vn trên đây sẽ giúp bạn và gia đình tận hưởng tiện ích này một cách trọn vẹn và an toàn nhất.